คู่มือเที่ยว เชียงใหม่ จังหวัดเดียวไปได้ซ้ำ ๆ
burma hills

หากถามว่าจังหวัดไหนบ้าง ที่คุณเคยไปมาแล้ว แต่ยังพร้อมเดินทางไปอีกซ้ำ ๆ ไปแล้วไปอีกไม่เบื่อ ไปแล้วไปอีกก็มีที่เที่ยวใหม่ๆ ให้ได้ไป  เราเชื่อว่า เชียงใหม่ น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของคุณค่ะ

ขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดอันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดคึกคัก ซึ่งจริงๆแล้ว ก็สามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ในช่วงฤดูหนาว ปลายปี ที่ลมเย็น ๆ จะพัดมา และยอดดอยถูกปกคลุมไปด้วยหมอกสวย ๆ บรรดาภูเขา แม่น้ำ น้ำตก ป่าไม้ และวัดวาอารามของจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะคึกคักเป็นพิเศษและเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ส่วนชาวไทยเราเองก็รักเชียงใหม่ไม่น้อยกว่าชาวต่างชาติ โดยเชื่อว่าทุกท่านคงเคยไปเชียงใหม่กันมาแล้ว
บางคนไปมาแล้วหลายครั้ง อาจหนึ่งครั้งในวัยเด็กกับครอบครัว อีกครั้งสมัยวัยรุ่นพร้อมผองเพื่อน และยังวนเวียนไปเที่ยวอยู่บ่อย ๆ แต่ไม่ว่าจะไปกี่ครั้ง เชื่อว่าทุกคนก็คงเห็นตรงกันว่า เชียงใหม่ป็นสถานที่ท่องเที่ยว
ที่มีอะไร “ใหม่ๆ” ให้เราเยี่ยมชมอยู่เสมอ

ว่าแล้ว บทความฉบับนี้ เราอยากนำเสนอมุมมองการท่องเที่ยวเชียงใหม่หลากหลายรูปแบบ
แบบฉบับคู่มือการท่องเที่ยวสายต่าง ๆ ไว้ให้แก่คุณค่ะ

คู่มือเที่ยววัดในเชียงใหม่
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ จังหวัดเชียงใหม่เพียงจังหวัดเดียว มีวัดวาอารามทั้งเก่าแก่และใหม่กว่า 300 แห่ง หากคุณเป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวสายบุญ ชื่นชอบการทำบุญ ไหว้พระ หรือนิยมเที่ยวชมวัดเพราะหลงใหลความสงบร่มรื่น คู่มือทริปเที่ยววัดในเชียงใหม่นี้เหมาะกับคุณแล้วค่ะ

เพราะการเยือนเชียงใหม่เพียงจังหวัดเดียว หรืออาจแค่แวะเข้าไปเดินเล่นในย่านเมืองเก่าของอำเภอเมือง เชียงใหม่ก็มีวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองให้ได้เที่ยวชม ให้คุณได้เดินสายทำบุญ ไหว้พระ 5 วัน ทำบุญ 9 วัด อยู่หลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งล้วนเป็นวัดเก่าแก่ ศักดิ์สิทธิ์และสวยงามน่าชม อาทิ วัดพระสิงห์วรวิหาร วัดสำคัญในประวัติศาสตร์แห่งแผ่นดินล้านนานับแต่อดีต วัดเจดีย์หลวง สถานที่ประดิษฐานเจดีย์ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ห่างออกจากใจกลางตัวเมืองไปไม่ไกล วัดและพระธาตุชื่อดังอย่าง วัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขาสูง ให้คุณได้ทั้งไหว้พระทำบุญ และชมวิวสวยของตัวเมือง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่มงคลที่ทุกคนต้องไปเยือนเพื่อความเป็นศิริมงคลในทุกๆ ครั้งที่มาเยือนเชียงใหม่

คู่มือเที่ยวธรรมชาติเชียงใหม่
หากจะมองหาจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องความเพียบพร้อมของแหล่งธรรมชาติ ที่สามารถเข้าถึงได้แบบไม่ลำบากจนเกินไป เหมาะกับการจัดทริปชมธรรมชาติกับครอบครัว หรือกับเพื่อนฝูงในเวลาจำกัดอยู่แล้วล่ะก็ ก็ต้องย้ำกันอีกครั้งค่ะ ว่าเชียงใหม่ คือคำตอบสำหรับทริปในฝันนั้นของคุณ

ทั้งนี้ เพราะเชียงใหม่มีภูมิประเทศแบบภูเขาสูง มีบรรดาดอยต่าง ๆ น่าเที่ยวชม ที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกเพศวัยให้มาเยือน อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอเมือง เรียกได้ว่าสามารถเดินทางได้สะดวกและรวดเร็ว

ซึ่งแต่ละยอดดอยล้วนอุดมสมบูรณ์ด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มีศูนย์การเรียนรู้การเกษตรที่น่าสนใจ ตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โด่งดังของเชียงใหม่ก็ได้แก่ ดอยปุย ดอยอ่างข่าง รวมถึงดอยอินทนนท์
ที่ทุก ๆ ดอยที่ว่ามาล้วนอากาศดีตลอดปี มีจุดชมวิวชื่อดัง และเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ต้องลองไปให้ได้สักครั้งค่ะ

นอกจากนี้ ดอยต่างๆ ก็ยังเป็นแหล่งความรู้ด้านการเกษตรชั้นดี เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโครงการหลวง และศูนย์เกษตรชุมชนหลายแห่ง หากคุณสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการเกษตรพื้นที่สูงเหล่าเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ ก็พร้อมยินดีเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้แก่คุณ

คู่มือชิมอาหาร ณ เชียงใหม่
ขึ้นชื่อว่าเชียงใหม่ แม้จะอยู่เมืองเหนือทว่า คุณก็สามารถแสวงหาอาหารแทบจะทุกชนิดในโลกได้ในเชียงใหม่ ไม่ว่า บรรดาอาหารนานาชาติ อาหารฝรั่ง อาหารจีน แม้แต่อาหารญี่ปุ่นก็ยังคงความสดน่ารับประทานได้ไม่แพ้การทานในกรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ดี เมื่อมาเยือนเชียงใหม่ เราก็ไม่อยากให้คุณพลาดโอกาสการได้ลิ้มลองอาหารเหนือเลิศรส จากร้านอาหารสตรีทฟู้ดทั่วไป รวมถึงร้านอาหารเจ้าดังระดับตำนานหลายแห่ง  เช่น ชิมข้าวซอยรสดั้งเดิม ณ ร้านเฮือนม่วนใจ๋ ร้านดังอายุกว่า
100 ปี นอกจากนี้ยังมีร้านเฮือนใจ๋ยอง สำหรับอาหารเหนือและบรรยากาศแบบเหนือแท้ ๆ ที่มีเมนูชื่อดังหลากหลายเมนู อาทิ แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม และลาบคั่วหมู่

คู่มือเดินช็อปในเชียงใหม่
นักท่องเที่ยวหลายคน เมื่อแวะเวียนมาเที่ยว ก็ต้องอยากจะแวะเที่ยวชมตลาด ซื้อของ ช็อปปิ้งเป็นของฝากติดไม้ติดมือกันบ้าง สำหรับเชียงใหม่เขาก็เอาใจนักท่องเที่ยวนะคะ ที่นี่มีตลาด และถนนคนเดินมากมายหลายแห่ง ซึ่งแต่ละแห่งล้วนคึกคัก มีเอกลักษณ์ และเต็มไปด้วยของกิน ของฝากที่ให้เดินผ่านเฉยๆ คงไม่ได้ ซึ่งตลาด และถนนคนเดินที่โด่งดัง ก็ได้แก่ ถนนคนเดินท่าแพ ซึ่งจัดเป็นถนนคนเดินที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ โดยจัดขึ้นในทุก ๆ ช่วงเย็นวันอาทิตย์ของสัปดาห์ ตั้งแต่ ห้าโมงเย็นถึงสี่ทุ่ม นอกจากนี้ยังมีถนนคนเดินวัวลาย ที่จัดขึ้นในวันเสาร์ เน้นการขายสินค้าแฮนด์เมดเก๋ๆ เสื้อผ้า และของแต่งบ้านค่ะ เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะตลาดไหน หรือถนนคนเดินแห่งใด เชื่อได้ค่ะว่า คุณจะต้องได้ของฝากดี ๆ ติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นเครื่องเตือนความทรงจำสำหรับทริปที่น่าจดจำครั้งนี้อย่างแน่นอนค่ะ

Facebook
Twitter
WhatsApp
LinkedIn
Email

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ